• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Hòa giải tranh chấp lao động góp phần gắn kết người lao động và doanh nghiệp

Ngày đăng

Việc giải quyết thành công tranh chấp lao động tại cơ sở không chỉ góp phần tháo gỡ những vướng mắc giữa người lao động và chủ doanh nghiệp mà còn góp phần gắn kết giữa người lao động và doanh nghiệp. Trong thời gian qua, thông qua công tác hòa giải với sự tham gia của tổ chức công đoàn, Ban quản lý Khu kinh tế, Sở Lao động, thương binh và Xã hội đã giải quyết thành công nhiều vụ tranh chấp lao động liên quan đến lợi ích người lao động.

Mới đây nhất, trước sự chủ trì của Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, gần 50 công nhân đại diện cho hơn 400 NLĐ tại doanh nghiệp trực tiếp đối thoại với Ban Giám đốc công ty CP FoodTech. Những vấn đề được NLĐ kiến nghị cụ thể như: Công ty xử lý hành vi vi phạm kỷ luật của NLĐ bằng cách trừ sản phẩm quá nặng; hiện nay bữa ăn ca 10.000 đồng/ người là thấp, đề nghị công ty tăng tiền ăn ca; công nhân yêu cầu làm việc ngày chủ nhật 4 tiếng thì phải tính tiền 8 tiếng; trang bị 100% bảo hộ lao động cho NLĐ (lâu nay công ty chỉ trợ giá 50%); nguyên liệu cá nhỏ làm khó nên tăng giá sản phẩm để NLĐ có thu nhập cao hơn; ký hợp đồng lao động và đóng BHXH cho NLĐ làm việc thường xuyên tại công ty…

 Sau khi nghe NLĐ trực tiếp kiến nghị, ông Wicanate Praputh, Giám đốc Công ty CP FoodTech đã trình bày những khó khăn chung mà công ty đang gặp phải và kêu gọi NLĐ hãy đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định sản xuất. Ông Wicanate Praputh hứa sẽ thực hiện đầy đủ các chế độ cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật.Đồng thời, ông Wicanate Praputh cũng yêu cầu NLĐ thực hiện nghiêm Luật Lao động, nêu cao tinh thần kỷ luật trong công việc.Ông  Wicanate Praputh nói: “ Công ty hứa sẽ từng bước thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật. Trước mắt, cũng mong người lao động chia sẻ một phần khó khăn của doanh nghiệp hiện nay”.

Sau khi các vấn đề tranh chấp đã được giải quyết thỏa đáng, đại diện NLĐ hứa sẽ trở lại làm việc. Tiếp đó, hai bên cùng thống nhất ký vào bản cam kết quy ước tập thể công ty với nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ. Chị Lê Thị Hồng Dân, công nhân Công ty CP FoodTech nói: “ Mình thấy thỏa mãng với các nội dung được đưa ra đối thoại. Mình sẽ vận động các chị em cùng làm tốt công việc, chấp hành nghiêm các quy định để cùng nhau giúp công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh”.

Trước đó, vào tháng 3/2015, tại Xí nghiệp chế biến xong mây xuất khẩu Hòa Hiệp (Rapexco) đã xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể, đòi tăng lương. Sau khi nhận được thông tin, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, Sở Lao động, thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Khu Kinh tế tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người lao động và chủ doanh. Kết quả, doanh nghiệp đã đưa ra các giải pháp giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Đây là 2 trong số nhiều vụ tranh chấp về quyền lợi giữa người lao động và doanh nghiệp diễn ra trên địa bàn tỉnh được hòa giải thành công. Thông qua công tác hòa giải giúp cho các bên tranh chấp cùng hiểu và chia sẻ lẫn nhau, tôn trọng quyền và lợi ích của nhau. Ông Đinh Khắc Đô, Phó GĐ Sở LĐ, TB và XH cho biết: “ Thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát, đối thoại trực tiếp để kịp thời bảo vệ quyền lợi người lao động. Một khi mối quan hệ giữa người lao động được giải quyết hài hòa thì mối quan hệ công việc sẽ tốt hơn”.

Có thể nói rằng thông qua việc giải quyết tranh chấp lao động góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định giữa người lao động và doanh nghiệp. Đồng thời kịp thời bảo vệ được các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Đặng Dự

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top